Thương hiệu Dolce Gabbana

Nếu có bảng xếp hạng những nhà mốt “cứng đầu” nhất kinh đô thời trang  thì chắc chắn ngôi vị quán quân sẽ thuộc về thương hiệu Dolce&Gabbana - một thương hiệu đặc biệt không bao giờ chạy theo xu hướng.
 

Lịch sử sáng lập

 
Domenico DolceStefano Gabbana quen biết nhau khi cùng làm việc trong một studio tại Milan vào những năm đầu thập niên 80. Trong khi Domenico Dolce rời bỏ quê nhà để theo đuổi sự nghiệp thiết kế thời trang của riêng mình, Stefano Gabbana với nền tảng kiến thức ở lĩnh vực thiết kế đồ họa, cả hai đã đến với nhau bằng mối liên kết của nghệ thuật và thời trang.
 
Hai nhà sáng lập của Dolce Gabbana
 
Năm 1985, hai nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana cùng nhau thành lập một xưởng thiết kế chung tại Legnano. Vào tháng 10 cùng năm đó, Dolce & Gabbana trình làng bộ sưu tập đầu tiên mang tên Real Woman tại Tuần lễ thời trang Milan. Vì điều kiện kinh tế không cho phép nên hai nhà sáng lập phải nhờ những người bạn của họ làm người mẫu trình diễn. Các phụ kiện, trang sức lúc bấy giờ cũng là do dàn người mẫu bất đắc dĩ này tự chuẩn bị. Doanh thu của bộ sưu tập đầu tay rất thấp. 
 

Sự phát triển thương hiệu


Con đường phát triển của thương hiệu Dolce & Gabbana chưa từng trải đầy hoa hồng và lãng mạn như những thiết kế của họ mà ngược lại vô cùng chông gai và đầy thử thách. Ngay từ bộ sưu tập đầu tiên, thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana đã phải rất chật vật khi phải nhờ đến những người mẫu nghiệp dư là bạn của hai nhà sáng lập để đi catwalk cho show thời trang đầu tiên tại Milan. 
 
Năm 1986, Dolce & Gabbana ra mắt bộ sưu tập thứ hai. Cũng trong năm đó, thương hiệu mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Legnano, Milan.

Cuối thập niên 1980, với mẫu váy Sicilian, bộ sưu tập thứ tư của nhà mốt này mới thật sự gây tiếng vang trong làng mốt. Trải qua nhiều áp lực kinh tế và sự khắc khe từ giới phê bình, mãi đến bộ sưu tập thứ tư này, giá trị và phong cách của Dolce & Gabbana mới được làng mốt nhìn nhận một cách đúng đắn. Cũng bắt đầu từ đây, tiếng tăm của nhà mốt này bắt đầu vươn xa ra khỏi biên giới nước Ý để đến thị trường quốc tế. 
 
Mẫu váy Sicilian
 
Mẫu váy Sicillian của DG
 
Tháng 10/1988, cặp đôi nhà sáng lập đã thông qua một ký kết hợp tác với Dolce Saverio SpA – công ty thuộc sở hữu của gia đình Domenico Dolce tại Sicily, nơi mà nhà thiết kế này đã lớn lên với vải vóc thay vì là những món đồ chơi bình thường và đã được học nghề may từ khi còn rất trẻ. Dolce Saverio SpA trở thành xưởng sản xuất dòng hàng Ready to wear của Dolce & Gabbana, là một trong những chuyển biến quan trọng cho sự hình thành và phát triển của thương hiệu. Nơi này được đổi tên thành Dolce & Gabbana Industria SpA vào tháng 5/1999, ngày nay, hoạt động như một công ty con của Dolce & Gabbana Srl. Năm 1989, hai nhà sáng lập quyết định ra mắt dòng hàng đồ lót và đồ bơi do hãng tự sản xuất. Năm 1990, nhãn hàng mở rộng sang thị trường thời trang nam và bắt đầu thiết kế những chiếc váy dạ hội và những sản phẩm cao cấp và đắt tiền hơn.
 
Năm 1991, khi Madonna bất ngờ mặc mẫu corset đính đá quý, khoác ngoài là chiếc jacket của thương hiệu này đến tham gia buổi công chiếu bộ phim tài liệu về cuộc đời bà Truth or Dare: In Bed with Madonna, Dolce & Gabbana bắt đầu lọt vào xanh của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Gisele Bundchen, Monica Bellucci, Isabella Rossellini…
 
Madonna mặc Corset đính đá cả DG
 
Tháng 10/1992, Dolce & Gabbana sản xuất dòng nước hoa đầu tiên và lấn sang sản phẩm đồng hồ năm 2000. Với sự phát triển nhanh như vũ bão, Dolce & Gabbana hầu như kinh doanh tất cả các mặt hàng thời trang, bao gồm cả đồ da và giày dép, với quy mô mở rộng ở Ý, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp… Năm 1993, hai nhà thiết kế nhận được đơn đặt hàng 1.500 mẫu phục trang cho tour diễn Girlie Show của Madonna. Năm 1994, mẫu áo jacket ngực đôi của nhà mốt được đăng ký tên thương mại là La Turlington, theo tên người mẫu Christy Turlington đã biểu diễn mẫu thiết kế này.
 
Tháng 2/2007, Dolce & Gabbana bị chỉ trích dữ dội vì hình ảnh quảng cáo một cô gái bị người đàn ông ghìm xuống như đang cương hiếp trong khi một nhóm người đang đứng ngoài nhìn chăm chú. Mẫu quảng cáo này hiện bị cấm trên toàn thế giới. 
 
Quảng cáo bị cấm của Dolce Gabbna
 
Năm 2009, thương hiệu còn đảm nhận việc thiết kế chiếc áo cho cuộc cho giải đua xe đạp ở Ý. Trước đó, năm 2004, Dolce & Gabbana đã trở thành nhà thiết kế chính thức trang phục trong và ngoài sân cỏ cho đội bóng nổi tiếng AC Milan cũng như đội tuyển bóng đá Quốc gia Ý. Thương hiệu cũng là nhà tài trợ chính thức cho Milano Thunder Italian Boxing Team. Dolce & Gabbana có 3 dòng sản phẩm chính là Dolce & Gabbana, D&G và D&G Junior. 
 
Dolce & Gabbana là dòng sản phẩm cao cấp, tập trung vào các thiết kế đắt tiền và sang trọng, cọi trọng giá trị lâu dài hơn là thay đổi theo mùa. Dòng sản phẩm này thường được tạo ra bởi các nhà thiết kế nổi tiếng. 
 
D&G là dòng sản phẩm phổ biến và đi đầu trong việc tạo ra trào lưu. Năm 2005-2006, D&G hợp tác với Motorola cho ra đời 1000 chiếc điện thoại phiên bản giới hạn Motorola RAZR V3i. 
 
D&G Junior là dòng sản phẩm dành cho trẻ em dưới 15 tuổi.
 
Ngày 19/11/2009, Viện Công tố Milan khởi tố hai nhà thiết kế Dolce và Gabbana vì tội trốn thuế gần 1 tỷ Euro nhưng đến tháng 6/2014, tòa án Ý đã tuyên bố trắng án cho hai người sáng lập Dolce & Gabbana.
Trên con đường tiến bước lắm thăng trầm, thương hiệu Dolce & Gabbana đã xây dựng nên một tên tuổi không chỉ gắn liền với quần áo, vải vóc mà còn tràn đầy tình yêu thương, sự rung động mà cặp đôi nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana dành cho vùng quê Sicily thơ mộng. Những hình ảnh  luôn tái hiện một cách chân thật cuộc sống rộn ràng, vui tươi ở đất nước hình gót giày xinh đẹp. 
 

 
Ngoài sự thành công to lớn trong thiết kế trang phục, Dolce & Gabbana cũng đã khá thành công với dòng mỹ phẩm cùng tên. Những son môi, phấn nền, sơn móng tay mang tên D&G lấp lánh ánh mạ vàng đã nói lên đúng tinh thần của thương hiệu nổi tiếng của Ý: sang trọng, cầu kỳ và xa xỉ… Hình ảnh gợi cảm của Scarlett Johansson, Monica Bellucci trên những trang quảng cáo càng khiến các sản phẩm thêm mời gọi và hấp dẫn. Ngoài mỹ phẩm trang điểm Dolce & Gabbana Cosmetics, thương hiệu cũng sản xuất các dòng sản phẩm nước hoa dành cho phái nam lẫn phái nữ, với sản phẩm đầu tiên mang tên nước hoa D&G Pour Femme, giờ đây hãng đã chinh phục cả khứu giác của những người hâm mộ.
 
Nước hoa của Dolce Gabbna
 
Ngày nay, Dolce & Gabbana đã có mặt tại 40 quốc gia trên toàn thế giới. Sự phát triển không ngừng và liên tục nâng cao vị thế thương hiệu trên toàn cầu được đảm bảo bởi đội ngũ quản lí kết hợp chặt chẽ tầm nhìn và chiến lược ở tại trung tâm Milan đến các chi nhánh của thương hiệu ở khắp nơi tại New York, Tokyo, Hong Kong và Sao Paulo. Dolce&Gabbana chính thức có mặt tại Việt Nam từ đầu năm 2017, hứa hẹn thay đổi cuộc chơi thời trang hàng hiệu trong thời gian tới!

TAG: Thương hiệu Dolce Gabbana
DEC Design Education sưu tầm & biên tập.
#DEC : " Học để trở thành chuyên nghiệp "