Menu
Tin thời trang
Kinh doanh
Tin tức / Xu hướng
Haute couture 2018
Ready To Wear 2018
Bộ Hình Thời Trang
Thư viện
Vật liệu
Phong cách thời trang
Màu sắc
Trang phục
Phụ kiện
Thương hiệu
NTK nổi tiếng
1001 khúc mắc
Học thiết kế thời trang
ĐIỀU NÊN ĐỌC!
Học viên ( Decer )
1.Khoá vẽ chì
2.Khoá vẽ màu
3.Khoá vẽ trên ipad
4.Khoá cắt may
5.Khoá Draping
6.Khoá BRA-CORSET
7.Khoá TR-CUTTING
8.Khoá DRAPING TECHNIQUES
9.Khoá phối màu
10.Khoá trang trí
11.Khoá sáng tạo BST
12.Khoá Start-up thời trang
Liên hệ
Search
Go
Lịch sử chiếc khóa kéo
Published on
10/8/2020
Khóa kéo (hay còn gọi là zipper) là 1 sản phẩm do người Mỹ phát minh ra ( áp dụng nguyên lý “ mặt phẳng nghiêng” ), cụ thể hơn là bởi 1 người Chicago. Năm 1893, Whitcomb Judson, 1 nhà sáng chế đến từ Illinois, giới thiệu sản phẩm mà ông gọi là Clasp Locker. Clasp Locker là một hệ thống móc và lỗ (hook-and-eye) phức tạp gồm 2 hàng. Mỗi hàng gồm các móc và lỗ nối tiếp nhau, phần móc của hàng bên này sẽ gắn vào lỗ ở hàng bên kia. Phát minh này đã được cấp bằng sáng chế, tuy nhiên nó chưa được áp dụng rộng rãi trong may mặc, vì nó không chắc chắn và thường hay tuột răng.
Đến năm 1913, 1 nhân viên của Judson là Gideon Sundback đã đăng ký sáng chế “Hookless Fastener No.2”, phiên bản cải tiến với rãnh trượt chữ Y tiện lợi giúp 2 hàng răng của khóa có thể tách rời.
Chiếc khóa kéo thực sự là 1 sản phẩm tiện lợi vì trước đó công dụng của nó được thực hiện bởi một loạt cúc bấm hay dây buộc rất bất tiện. Tuy nhiên, phải mất một thời gian khá dài nó mới được ứng dụng rộng rãi, ban đầu được may kèm vào những thứ như túi đựng tiền đeo ở thắt lưng, túi ngủ, hộp bút chì, túi đựng thuốc lá và các loại túi xách.
Sự xuất hiện của dây khóa kéo đã làm đơn giản hóa các công việc và đặc biệt mang lại tính thẩm mỹ cao cho ngành thời trang thời bấy giờ.
Từ “zipper” xuất hiện từ năm 1923, khi công ty B.F.Goodrick sử dụng từ này trong chiến dịch quảng bá các sản phẩm giày cao su và giày thể thao có sử dụng khóa kéo.Trong những năm 1930, các nam thanh niên bắt đầu từ chối sử dụng những chiếc quần dài có cúc bấm. Khóa kéo cuối cùng cũng trở nên thông dụng.
Với thị trường may mặc ngày càng đa dạng về kiểu dáng và màu sắc, để đáp ứng kịp thị hiếu của thị trường dây khóa kéo không ngừng được cải tiến cho ra đời nhiều sản phẩm dây khóa kéo:
Dây kéo nhựa, dây kéo phao, dây kéo kim loại.
Ngày nay, khóa kéo là thị trường có quy mô 13 tỷ USD và người thống trị thị trường này chính là tập đoàn YKK của Nhật Bản. Được sáng lập năm 1934 bởi Tadao Yoshida, hiện nay đây chính là tập đoàn sản xuất khóa kéo lớn nhất thế giới với 114 công ty con tại 71 quốc gia trên khắp thế giới.
DEC Design Education
sưu tầm & biên tập.
#DEC
: "
Học để trở thành chuyên nghiệp
"
Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích