Sự suy thoái của hệ thống thời trang cao cấp Mỹ

Mỹ là một quốc gia đặc biệt. Donatella Versace người đứng đầu thương hiệu thời trang cao cấp xa xỉ đã nói khi đến Mỹ: “ Đây là nơi có thể phù phép mọi giấc mơ phù phiếm thành hiện thực, thật kỳ diệu”.Thế nhưng, đúng là chuyện gì cũng thể xảy ra ở Mỹ, không phải giấc mơ nào cũng dễ dàng và thành công. Gây dựng được thương hiệu thời trang cao cấp và giành vị thế trên thị trường thời trang cao cấp rất nhiều năm, nhưng hệ thống thời trang cao cấp Mỹ đang phải đối mặt với một thách thức khó khăn rất lớn và đang rơi vào suy thoái.
 
Người Mỹ đang “quay lưng” với chính các thường hiệu thời trang cao cấp nước nhà. Trong khi đó nền kinh tế vẫn đang ở trong thời kỳ tăng trưởng tốt. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân tích đôi chút, cũng như để có cái nhìn thấu đáo hơn trong vấn đề thương mại hóa của các hãng thời trang cao cấp đang gặp phải.
 
Cố đô của Hoa Kỳ - New York city là thành phố phát triển nhất, là một trong những kinh đô thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới. Nơi đây tổng hòa nhiều nét văn hóa đặc trưng, thành phố này được coi như một thế giới thu nhỏ. Chúng ta có thể bắt gặp tất cả con người ở các đất nước khác nhau trên toàn thế giới ở New York. Sự giao thoa và đa dạng văn hóa là nguồn cảm hứng dồi dào bất tận cho các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo. New York Fashion Week luôn là màn mở đầu cho các tuần lễ thời trang trên thế giới với các tên tuổi nhà thiết kế nổi tiếng như: Calvin Klein, Marc Jacobs, Kenneth Cole, Anna Sui…
 
su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 2_zpsvb12xkut.jpg
 
Nhưng ngày nay hệ thống các thương hiệu thời trang cao cấp trong nước trên các con Phố thời trang cao cấp ở New York đang dần vắng bóng những tín đồ thời trang ưa chuộng nhãn hiệu nội địa. Thực sự nó đang rơi vào thời kỳ suy thoái.
 
Thị trường đang chi phối đến cảm hứng thiết kế - hạn chế sáng tạo
 
Narciso Rodriguez, giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang LVMH Loewe đã có những chia sẻ sau: “Hiện nay người ta hầu như không còn quan tâm đến thời trang nữa. Xã hội Mỹ đã thoải mái hơn trong các quy tắc trang phục nên mọi người có thể tự do lựa chọn quần áo đơn giản, tiện lợi tại công sở và không cần phải đầu tư cho thời trang âu phục cao cấp”.
 
su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 8_zpseirv1duw.jpg
 
Thiết kế của LVMH Loewe bị ảnh hưởng bởi thị hiếu của khách hàng
 
Ông cho biết thêm: “Trước kia chúng tôi rất háo hức đầu tư cho show thời trang của mình từ ý tưởng, kiểu dáng bộ sưu tập, sàn diễn đến người mẫu sao cho thật công phu và hoành tráng. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, cảm hứng sáng tạo của tôi không còn dồi dào nữa. Vì sự chi phối của thị trường thời trang nên các mẫu thiết kế phải giản dị và mang tính ứng dụng hơn, khách hàng ngày nay chỉ cần bộ trang phục trông ổn chứ không còn những yêu cầu phong phú, mới lạ”.
 
 Thời trang cao cấp trong nước bị người tiêu dùng “quay lưng”

Trên thực tế theo báo cáo kinh tế năm 2017, thị trường thương mại thời trang Mỹ đã tăng thêm 5% nhờ vào tỷ lệ người tiêu dùng các thương hiệu thời trang trực tuyến và thời trang cao cấp châu Âu. Trong khi đó, doanh thu từ hệ thống cửa hàng bán lẻ và show thời trang của nhiều thương hiệu thời trang ở New York lại thấp đi.

su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 10_zps22vud50y.jpg
 
Bên cạnh đó, do hệ quả từ sau khủng hoảng kinh tế nên người Mỹ đã không còn mặn mà với các thương hiệu thời trang cao cấp. Họ sẽ chọn thương hiệu thời trang bình dân như H&M, Everlane hoặc các cửa hàng trực tuyến trên mạng xã hội. Chính vì không còn yêu cầu cao trong phong cách ăn mặc nên việc lựa chọn trang phục có chất lượng và giá thành rẻ cũng là yếu tố ưu tiên hàng đầu.
 
Có lẽ một lối đi riêng và khác biệt mới có thể thay đổi thực trạng này!

su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 5_zpstged4zku.jpg
 
Trong cuộc cạnh tranh thị trường khốc liệt, một số thương hiệu cao cấp Mỹ đã tự giải phóng khỏi lối mòn về tư duy, tiềm lực tài chính và nhân lực để củng cố vị thế trong giai đoạn khó khăn này. Đổi mới là giải pháp duy nhất để hệ thống thời trang Mỹ thoát khỏi tình trạng suy thoái.
 
Vetements là thương hiệu thời trang đã có kế hoạch kinh doanh thông minh và đầy đột phá. Thiết kế độc đáo về dáng vẻ luộm thuộm, phá vỡ cấu trúc cân bằng của trang phục truyền thống nhưng chính điều này đã làm nên dấu ấn đặc biệt cho những ai thích thể hiện cá tính riêng.

su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 1_zpsgcwdfsn0.jpg

Dù có thiết kế rất kén người mặc và mức giá cao nhưng sản phẩm của Vetements luôn trong tình trạng cháy hàng.

su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 6_zpslppnmd9q.jpg

Với số lượng sản phẩm giới hạn cộng thêm việc không được bán rộng rãi nhưng Vetements vẫn lôi cuốn những tín đồ thời trang.Nếu Vetements chọn cho mình phương thức kinh doanh mới thì Rachel Comey lại mạnh dạn thay đổi cách tổ chức show thời trang của mình để thu hút khán giả hơn. Theo cô việc bỏ các quy tắc cũ là hành động cần thiết để vượt qua giai đoạn khó khăn trong lúc này. Chính vì thế nên không gian và cách tổ chức show thời trang của Rachel Comey rất đa dạng và thú vị như: không gian trình diễn trong cửa hàng bách hóa cổ, sàn diễn trên vỉa hè đường phố New York, tiệc tối trong viện bảo tàng.
 
su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 7_zpsfqtpziiw.jpg
 
 Người mẫu đang tạo dáng trên sàn diễn là đường phố New York trong show thời trang của Rachel Comey.
 
su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 3_zpsldpelk7i.jpg
su-suy-thoai-thoi-trang-cao-cap-my 9_zpsm8nlda69.jpg
Sự sáng tạo kết hợp trình diễn thời trang trong không gian tiệc.
 
Những nỗ lực của các thương hiệu thời trang cao cấp Mỹ đang làm để tìm cho mình hướng đi mới trong giai đoạn khó khăn hiện tại được đánh giá rất cao.
 
DEC Design Education sưu tầm & biên tập.
#DEC : " Học để trở thành chuyên nghiệp "