Xu hướng quảng cáo mới của ngành thời trang-Người mẫu ảo thay thế người mẫu thật

Đây là một trào lưu đặc biệt mới xuất hiện trong ngành thời trang.
 
Thời đại của cách mạng 4.0 đang bùng nổ và có tác động mọi mặt trong cuộc sống. Mạng xã hội đã trở thành công cụ giao tiếp thường nhật của chúng ta hàng ngày. Facebook, Instagram, Snapchat… trở thành những nền tảng giao tiếp xã hội. Vì vậy việc truyền tải thông tin dựa vào hình ảnh là quan trọng hơn bao giờ hết, nó dần thay thế ngôn từ trong giao tiếp ở một xã hội mà ai cũng dùng thiết bị di động thông minh. Chính vì vậy, nhiều công cụ chỉnh sửa hình ảnh được giới thiệu để giúp ích cho việc truyền tải hình ảnh hiệu quả hơn.
 
 Những công cụ chỉnh sửa hình ảnh này phát triển đến mức có thể tạo ra những hình ảnh chân thực đến mức chúng ta không khó có thể phân biệt thật-giả. Đôi khi nó còn tạo ra những hình ảnh mang vẻ đẹp đến “không thực” mà con người thực không thể có. Mới đây Mới đây, sự xuất hiện của hai người mẫu ảo Shudu và Miquela trên Instagram đã khiến dư luận xáo động vì vẻ đẹp dị biệt, không-thực (unreal) của họ.
 
nguoi.mau.ao 11_zpsz3nc3zhx.jpg
         
Vẻ đẹp  không thực ‘unreal’ của người mẫu Shudu.

Shudu là một người mẫu ảo trên Instagram nổi đình đám trong khoảng thời gian gần đây. Làn da đen bóng đến-không-tưởng là thứ khiến cho người khác không khỏi ngưỡng mộ. Ngay cả thương hiệu mỹ phẩm cao cấp của cô nàng Rihanna – Fenty Beauty cũng đã đăng tải hình ảnh của Shudu, với đôi môi căng bóng nhờ sử dụng tông màu son Saw-C của thương hiệu. Vẻ đẹp không-thực và làn da đen bóng quá hoàn hảo là những gì dư luận hết mực buông lời tán tụng.

 nguoi.mau.ao 15_zpsiohditkm.jpg
          Tấm hình của Shudu được đăng tải trên kênh Instagram   chính thức của Fenty Beauty 
 
Đằng sau vẻ đẹp không tưởng đó là sự thật sẽ khiến cho nhiều người ngã ngửa. Shudu thực chất chỉ là một nhân vật hư cấu, được tạo dựng từ phần mềm đồ họa máy tính CGI (computer-generated imagery), 100% bởi nhiếp ảnh gia Cameron-James Wilson.
“Thực ra, Shudu là một sản phẩm đồ họa do tôi thiết kế”, nhiếp ảnh gia hiện đang làm việc tại London chia sẻ trong một bài phỏng vấn. “Shudu không phải là người thật. Tuy nhiên, hình ảnh tạo dựng cho Shudu được dựa trên khuôn mẫu của những người mẫu thành danh đang hoạt động. Trào lưu sủng ái những người mẫu có làn da đen bóng chính là cảm hứng để tôi tạo ra Shudu”, Wilson rụt rè chia sẻ. Suy cho cùng, công cuộc tạo ra Shudu tốn rất nhiều thời gian và tâm sức, mục đích là để đánh lừa được giác cảm của người nhìn, khiến họ tin rằng sự tồn tại của người mẫu Shudu là thật.
 
nguoi.mau.ao 1_zpswnrlntfk.jpg
           Instagram của Shudu hiện tại có hang trăm nghìn lượt theo dõi.

“Tôi không muốn lừa dối bất kỳ một ai cả. Việc tạo dựng ra Shudu và chia sẻ thành quả của mình lên Instagram đem lại cho tôi rất nhiều niềm vui thú. Shudu hoàn toàn là một hình mẫu truyền cảm hứng và là hình mẫu đại diện cho vẻ đẹp theo nhận thức của số đông ở hiện tại.”, anh chia sẻ. Việc tạo ra tấm hình Shudu được đăng tải trên Instagram của Fenty Beauty tốn nhiều ngày liên tục để làm ra.

nguoi.mau.ao 10_zpsnusiulnw.jpg

Trở thành người mẫu đại diện cho chiến dịch quảng bá của thương hiệu thời trang cao cấp như bao người mẫu nổi tiếng thực.
Shudu không phải là người mẫu ảo duy nhất ở trên Instagram, Miquela – tài khoản Instagram LilMiquela có hơn 560 nghìn lượt người theo dõi cũng gây nhiều tranh cãi, thậm chí có phần gay gắt hơn bởi sự xuất hiện của Miquela có trước cả Shudu.
 
nguoi.mau.ao 4_zpst5pq386l.jpg                              
 
Tràn ngập trên trang cá nhân của mình, Miquela – tự nhận mình là một người mẫu 19 tuổi, lai giữa hai dòng máu Tây Ban Nha và Brazil, là nhiều hình ảnh streetstyle trong các mẫu thiết kế của Chanel, Proenza Schouler, Supreme, Vetements và Vans. Cô nàng người mẫu ảo này thậm chí còn đã cho ra mắt ca khúc đầu tay với tên gọi “Not Mine” và đạt được thứ hạng thứ 8 trên bảng xếp hạng của trang nghe nhạc trực tuyến thịnh hành nhất trên thế giới là Spotify vào tháng 8 năm ngoái.
 
nguoi.mau.ao 5_zpsigu8bzsr.jpg
            Miquela trong trang phục của KENZO, xuất hiện trên tạp chí Novembre Magazine.
 
Thành công đạt được của Miquela trong làng thời trang ở thời điểm hiện tại? Được xuất hiện trên tạp chí thời trang Paper và Novembre Magazine đình đám; trở thành người mẫu cho thương hiệu trẻ tuổi tại New York – Area. Theo nhận định, sức ảnh hưởng của nhân vật giả tưởng như Miquela không hề thua kém những influencer trên mạng xã hội là bao nhiêu.
 
 photo nguoi.mau.ao 3_zpsmdf6wilc.jpg

 Cô nàng người mẫu ảo này cũng đồng thời được vinh dự xuất hiện trên tạp chí thời trang Paper Magazine đình đám của New York.

nguoi.mau.ao 6_zpsjpfbd3ag.jpg

 Cô nàng người mẫu ảo này  được trở thành KOL (gương mặt đại diện) trước thềm show diễn của Prada mùa Thu – Đông 2018  diễn ra tại Milan Fashion Week . Điều mà bao người mẫu thực ao ước.
 
Thực chất, việc sử dụng nhân vật ảo thay cho một cá nhân là điều không phải quá lạ lẫm trong làng giải trí. Phải kể đến thành công của band nhạc có 4 thành viên từng đoạt giải Grammy 2006 – Gorillaz. Band nhạc này được thành lập vào năm 1990, bởi bộ đôi nhạc sĩ Damon Albarn và nghệ sĩ Jamie Hewlett.

nguoi.mau.ao 2_zpsqdgvuo4x.jpg

Thêm một dẫn chứng khác, vào năm 2013, Marc Jacobs lúc bấy giờ vẫn đang trị vì ngôi vị giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, đã từng thiết kế trang phục cho nữ ca sĩ Hatsune Miku.

nguoi.mau.ao 7_zps1byqxxke.jpg

Hatsune Miku – cô nàng ca sĩ ảo trong mẫu phác thảo thiết kế của Marc Jacobs cho thương hiệu Louis Vuitton.
 
Miku là nhân vật thực tế ảo được thực tế hóa nhờ vào việc áp dựng thành tựu kỹ thuật số tiên tiến nhất – công nghệ Hologram. Chính công nghệ này đã giúp Miku có được những màn trình diễn mãn nhãn trên sân khấu lớn, trước hàng triệu khán giả và nhận được sự mến mộ, yêu thích của các fan hâm mộ. Miku cũng từng được hợp tác cùng những nghệ sĩ tài danh từng dành giải Grammy như Pharrell và Lady Gaga.

nguoi.mau.ao 9_zpspr9oyndq.jpg

Miku từng là ca sĩ diễn mở màn cho Lady Gaga trong tour diễn quảng bá album Art Pop của mình. 
 
Trong số báo tháng 5 năm 2016 của tạp chí Vogue Mỹ, giám đốc sáng tạo của thương hiệu Givenchy – Riccardo Tisci đã thiết kế một mẫu đầm Haute Couture làm từ chất liệu ren cao cấp, được đính kết tỉ mẩn bằng đá Swarovski. Chính Miku đã diện mẫu thiết kế này và tạo dáng bên cạnh Riccardo Tisci tại studio của Givenchy tại Paris.

nguoi.mau.ao 8_zpsu4k66xai.jpg

Giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci bên cạnh Miku trong bộ hình thực hiện cho tạp chí Vogue Mỹ.
 
Cũng theo dòng sự kiện, thương hiệu Louis Vuitton đã sử dụng nhân vật Lighting với mái tóc hồng nổi bật trong loạt game giả tưởng ăn khách Final Fantasy để làm người mẫu diện những thiết kế mới thuộc BST Xuân-Hè 2016 của nhà mốt. 

nguoi.mau.ao 12_zpshxvpopsn.jpg

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, thị giác và nhận thức của những người dùng mạng xã hội như chúng ta sẽ dễ dàng bị thử thách khi phải diện kiến những người mẫu ảo như Shudu và Miquela. Có lẽ đây sẽ sớm là một trào lưu mới trong ngành thời trang: kiến tạo ra một chuẩn mực, một vẻ đẹp không-thực đáng ngưỡng mộ, đồng thời vẫn truyền cảm hứng và có sức ảnh hưởng chẳng kém gì người thật!
nguoi.mau.ao 14_zpsubnmsxod.jpg
 
DEC Design Education sưu tầm & biên tập.
#DEC : " Học để trở thành chuyên nghiệp "