Nữ thần Medusa và biểu tượng thương hiệu của Versace

Versace - thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới.

 
Người sáng lập nhà mốt, Gianni Versace, với niềm đam mê to lớn dành cho thần thoại nói riêng và nghệ thuật cổ điển của Hy Lạp nói chung, đã lấy cảm hứng từ câu chuyện trên cùng hình ảnh gợi ý trên cờ Sicily (một vùng tự trị của Italy, nằm trong Địa Trung Hải), làm mới nó theo xu hướng đương đại để tạo ra logo thương hiệu độc đáo này vào năm 1978.
 
y-nghia-bieu-tuong-versace 3_zpstymjapxe.jpg
 
Người phụ nữ trong logo của Versace là nữ quỷ tóc rắn Medusa nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Truyền thuyết kể rằng Medusa từng là một thiếu nữ xinh đẹp với mái tóc bồng bềnh say đắm lòng người. Nhưng thay vì khiêm tốn, Medusa lại ngạo mạn cho rằng mình còn đẹp hơn cả nữ thần chiến tranh và nữ thần nghệ thuật Athena. Sắc đẹp ấy khiến thần biển Poseidon mê mẩn theo đuổi nàng và cuối cùng cả hai đã ân ái với nhau trong điện thờ Athena. Tức giận vì hành vi phạm thượng của đôi uyên ương, nữ thần Athena đã biến Medusa thành một ác quỷ xấu xí với mái tóc rắn khủng khiếp, có khả năng hóa đá tất cả sinh vật sống nào chẳng may nhìn vào mắt nàng.
 
Trong suy nghĩ của nhà thiết kế quá cố, đôi mắt của nữ quỷ Medusa là biểu tượng cho sự hấp dẫn đến chết người. Gương mặt lạnh lùng, tàn ác thể hiện sức mạnh của sự thống trị tuyệt đối, sức hấp dẫn khó cưỡng và vẻ quyến rũ điên đảo lòng người. Đó cũng là ba đặc tính cơ bản khi nhắc đến nữ quỷ tóc rắn. Hóa thân của Medusa trên biểu tượng của Versace nhằm thể hiện tầm nhìn như thế. Versace là tập hợp những hình ảnh mạnh mẽ nhất, quyến rũ nhất và cũng gợi cảm tới mức có thể "hóa đá" người xem.
 
y-nghia-bieu-tuong-versace 1_zpsgp1dpmmt.jpg
 
Thay vì sử dụng toàn bộ đầu rắn của Medusa, Gianni chỉ khắc họa nàng trên logo là một người phụ nữ với mái tóc bồng bềnh tỏa hào quang, đôi môi đầy đặn và tỷ lệ gương mặt hoàn hảo. Đôi mắt không có con ngươi của nàng sâu hun hút như ẩn chứa cả thế giới mê hoặc. Đầu nữ quỷ Medusa bao quanh bởi một vòng tròn họa tiết "hình khóa Hy Lạp" (Greece key design hay còn gọi là Greece fret). Chúng được vẽ bởi một thường thẳng liên tục và duy nhất, tạo thành hình chữ nhật. Họa tiết này rất đặc trưng ở "đất nước của các vị thần", thường dùng làm đường viền trang trí trên vật dụng và trang phục. Ngày nay, họa tiết "hình khóa Hy Lạp" được đánh giá là thành tựu của Gianni - mô típ tinh hoa nhất hầu như luôn góp mặt trong mọi thiết kế của Versace.
 
y-nghia-bieu-tuong-versace 2_zpsdfsysh36.jpg

DEC Design Education sưu tầm & biên tập.
#DEC : " Học để trở thành chuyên nghiệp "