Menu
Tin thời trang
Kinh doanh
Tin tức / Xu hướng
Haute couture 2018
Ready To Wear 2018
Bộ Hình Thời Trang
Thư viện
Vật liệu
Phong cách thời trang
Màu sắc
Trang phục
Phụ kiện
Thương hiệu
NTK nổi tiếng
1001 khúc mắc
Học thiết kế thời trang
ĐIỀU NÊN ĐỌC!
Học viên ( Decer )
1.Khoá vẽ chì
2.Khoá vẽ màu
3.Khoá vẽ trên ipad
4.Khoá cắt may
5.Khoá Draping
6.Khoá BRA-CORSET
7.Khoá TR-CUTTING
8.Khoá DRAPING TECHNIQUES
9.Khoá phối màu
10.Khoá trang trí
11.Khoá sáng tạo BST
12.Khoá Start-up thời trang
Liên hệ
Search
Go
Tìm hiểu về 4 tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới
Published on
10/15/2018
Khái niệm tuần lễ thời trang
Tuần lễ thời trang là một sự kiện của ngành công nghiệp thời trang. Sự kiện kéo dài gần một tuần lễ và là cơ hội để các nhà tạo mẫu, nhãn hiệu thời trang nổi tiếng cho ra mắt những bộ sưu tập mới và để khách hàng nắm bắt được các xu hướng thời trang mới nhất.
- Tuần lễ thời trang đầu tiên diễn ra ngày 20 tháng 7 năm 1943 tại Pháp. Trong thời gian này, Pháp là nước có nền công nghiệp thời trang phát triển sớm nhất và Paris là kinh đô thời trang duy nhất của thế giới. Ban đầu các buổi trình diễn còn lẻ tẻ và chưa có sự gắn kết trong hoạt động quảng bá giữa các hãng thời trang nhưng những tên tuổi lẫy lừng của thời trang Pháp như:
Chanel, Paul Poiret, Christian Dior
… đã tạo ra sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới các đồng nghiệp của mình và họ cũng chính là những người mở đường cho thời trang hiện đại phát triển.
Hàng năm công chúng và những người hoạt động trong lĩnh vực thời trang từ các nước châu Âu và cả châu Mỹ tụ hội về đây để xem các bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng.
Trên thế giới hiện nay có 4 sự kiện chính lớn nhất về thời trang và lịch diễn ra các sự kiện đó lần lượt là Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week), theo sau là Tuần lễ thời trang London (London Fashion Week), Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) và Tuần lễ thời trang Paris (Paris Fashion Week).
Những tuần lễ thời trang diễn ra một năm hai lần. Từ tháng 1 đến tháng 4, các nhà tạo mẫu cho ra mắt những bộ sưu tập Thu-Đông, và từ tháng 9 đến tháng 11 là những bộ sưu tập Xuân-Hè. Tuần lễ thời trang dành cho mùa nào trong năm sẽ được tổ chức nhiều tháng trước khi bước vào mùa đó nhằm giúp cho báo chí và khách hàng có thể dự đoán được các thiết kế thời trang của mùa tiếp theo. Ngoài ra, khoảng thời gian này cũng cho phép các nhà phân phối sắp xếp việc mua hàng hoặc hợp tác với các nhà thiết kế trong kế hoạch tiếp thị sản phẩm của họ.
1. Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week)
New York Fashion Week được tổ chức vào tháng 2 và tháng 9 hàng năm. Đây là một sự kiện thường niên thường kéo dài từ 7-9 ngày, là thời điểm để các bộ sưu tập quốc tế được trình diễn cho người mua, giới báo chí và công chúng. New York Fashion Week được thành lập từ năm 1943 tại thành phố New York bởi Eleanor Lambert.
Theo như mô tả của William Leach trong cuốn “Land of Desire”, buổi trình diễn thời trang đầu tiên ở Mỹ được diễn ra vào năm 1903 tại thành phố New York tại một cửa hàng Ehrich Brothers. Cho đến thập niên 1920, các chương trình thời trang mới trở nên phổ biến và được tổ chức tại nhiều cửa hàng bách hóa cũng như khách sạn.
Trong năm 1943, nhà báo thời trang Eleanor Lambert đã quyết định tập hợp các buổi trình diễn này trong một khung giờ nhất định với tên gọi “Fashion Press Week” hay “Press Week”. Ý tưởng này đã thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang Mỹ trong việc cạnh tranh với những hãng thời trang Pháp bên kia bờ đại dương. Tuy nhiên, các buổi biểu diễn lúc đó vẫn còn tổ chức rải rác ở những địa điểm khác nhau.Mãi đến năm 1993, các buổi biểu diễn thời trang tại New York mới được củng cố và thống nhất địa điểm bởi Fern Mallis, giám đốc điều hành của Hội đồng Nhà thiết kế thời trang Mỹ (The Council of Fashion Desingers of America).
2. Tuần lễ thời trang London (London Fashion Week)
London Fashion Week là một hội chợ thời trang được tổ chức tại London, Anh mỗi năm hai lần vào tháng 2 và tháng 9. London Fashion Week được thành lập từ năm 1984 bởi Hiệp hội thời trang Anh (British Fashion Council). Đây là tuần lễ thời trang của các nhà tài trợ, và nó như một sự kiện thương mại thu hút khá lớn sự chú ý của báo chí.
Địa điểm hiện tại cho hầu hết các sự kiện trên luôn kín lịch đặt chỗ trước là Somerset House ở trung tâm London, nơi dành ra một khu vực rộng lớn ở sân trung tâm dùng để setup một loạt các sàn catwalk trình diễn các thiết kế hàng đầu của các NTK nổi tiếng. Còn khu vực phía trong tòa Somerset House là nơi trưng bày và triển lãm các tác phẩm của 150 nhà thiết kế. Thêm vào đó, có khá nhiều sự kiện nhỏ bên lề như Vauxhall Fashion Scout sẽ được tổ chức bởi các nhóm tài trợ tư nhân và diễn ra tại các địa điểm khác nhau ở trung tâm London.
3. Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week)
Tuần lễ thời trang Milan có hơn 40 shows trình diễn thời trang mỗi mùa, là sự kiện lớn về thời trang của quốc gia, biến thành phố Milan trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Được tổ chức hai năm một lần với sự trình diễn các Bộ sưu tập thời trang Thu-Đông (được tổ chức vào tháng 2/tháng 3 hàng năm) và Xuân-Hè (được tổ chức vào tháng 9/tháng 10 hàng năm). Đây là một hội chợ thương mại ngành hàng thời trang, được thành lập từ năm 1958 bởi Hiệp hội thời trang quốc gia Ý (National Chamber for Italian Fashion) và là một tổ chức phi lợi nhuận có sự phối hợp và thúc đẩy của các tổ chức cho sự phát triển của nền thời trang Ý.
4. Tuần lễ thời trang Paris (Paris Fashion Week)
Paris Fashion Week được thành lập từ năm 1973 bởi Liên đoàn thời trang Pháp, là một hội chợ thương mại về thời trang được tổ chức mỗi năm hai lần tại Paris, Pháp với hai sự kiện chính trong năm đó là chuỗi sự kiện trình diễn các bộ sưu tập thời trang Xuân-Hè và Thu-Đông. Thời gian cụ thể diễn ra hai sự kiện trên do liên đoàn thời trang Pháp quy định. Tuần lễ thời trang được diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố.
Đây là nơi diễn ra sự kiện tuần lễ thời trang được tổ chức đầu tiên trên thế giới, được gọi là "Tuần báo" và được tạo ra để thu hút sự chú ý từ thời trang Pháp trong Thế chiến II. Tuần báo là một thành công, và các tạp chí thời trang như Vogue , thường được làm đầy với thiết kế của Pháp, ngày càng nổi bật với thời trang Mỹ. Vào giữa những năm 1950, sự kiện này được gọi là "Tuần báo New York". Mùa xuân 1951 (được tổ chức tháng 2 năm 1951) là Tuần báo thường niên lần thứ 16 của New York.
Tuần lễ thời trang New York bao gồm nhiều sự kiện có thương hiệu, chẳng hạn như Tuần lễ thời trang Olympus New York và Tuần lễ thời trang MADE, và nhiều sản phẩm thời trang độc lập xung quanh thị trấn. Các nhà sản xuất Tuần lễ thời trang New York bao gồm IMG, Tuần lễ thời trang SOCIETY, FTL Moda kết hợp với Tuần lễ thời trang trực tuyến, Style 360, Art Hearts Fashion, Tuần lễ thời trang và Tuần lễ thời trang ASC
Ngoài bốn trung tâm thời trang lớn kể trên, ngày nay tuần lễ thời trang còn diễn ra ở rất nhiều nơi khác trên thế giới như: Berlin, Madrid, Rio De Janeiro, Thượng Hải, Tokyo…
Và ngoài những show diễn mang tính ứng dụng (ready-to-wear shows), tuần lễ thời trang còn có các show diễn trình diễn các bộ sưu tập dành cho Nam giới và Haute Couture Shows (diễn ra định kỳ mỗi năm hai lần vào tháng 1 và tháng 7 dành cho Thu-Đông và Xuân-Hè).
DEC Design Education
sưu tầm & biên tập.
DEC
: "
Học để trở thành chuyên nghiệp "
Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích