Thương hiệu Gucci

LỊCH SỬ SÁNG LẬP

 
Guccio Gucci sinh ngày 26 tháng 3 năm 1881 ở Firenze, là con trai của một thương gia  miền Bắc của nước Ý.
 
Nhà sáng lập Guccio Gucci
 
The House of Gucci được sáng lập bởi Guccio Gucci vào năm 1921 tại Florence, thành phố được xem là biểu tượng thời trang của Ý ngày nay.  Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại London, chàng trai trẻ Guccio Gucci sở hữu tầm nhìn sâu sắc đối với thời trang cao cấp của giới quý tộc Anh và Pháp. Gucci đã áp dụng những kỹ thuật thủ công bậc thầy của các nghệ nhân vùng Tuscan, cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao và thẩm mỹ tinh tế, được ưa chuộng bởi khách hàng quốc tế lẫn  quý tộc Ý.
 
- Chỉ trong vòng vài năm, nhãn hiệu sản phẩm của Gucci đã có những thành công lớn, được nhiều khách hàng khó tính để ý. Các sản phẩm của Gucci tung ra thị trường gồm có túi, vali, găng tay, giầy và thắt lưng và dần trở thành những biểu tượng trong ngành thời trang, được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và sự sáng tạo.
 
- Đối mặt với việc thiếu nguyên liệu tiêu chuẩn trong những năm khó khăn dưới thời độc tài phát xít ở Italy, Gucci đã tự trở thành một công ty vừa sáng tạo sản phẩm vừa cung cấp nguyên liệu. Sản phẩm túi xách "Bamboo Bag" được giới thiệu, trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu đầu tiên trong vô số sản phẩm của Gucci. Một sản phẩm được các thành viên Hoàng gia và những người nổi tiếng ưa chuộng. Sản phẩm này vẫn còn được sản xuất cho tới ngày nay.
 
Túi bamboo Gucci
 
Những năm 60 của thế kỷ trước, Gucci giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới, được coi là bước đột phá vào thời điểm đó. Những sản phẩm này trở thành những thiết kế nổi tiếng còn mãi với thời gian. Đệ nhất phu nhân Mỹ, Jackie Kennedy, khi đó đã sử dụng chiếc túi đeo vai Gucci, sản phẩm ngày nay có tên "Jackie O". Liz Taylor, Peter Sellers và Samuel Beckett dùng "Hobo Bag". Các sản phẩm của Gucci cũng góp mặt trong bộ sưu tập tại Viện nghiên cứu Trang phục thuộc Bảo tàng Nghệ thuật New York. Thời gian này, Gucci tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh ra thế giới với những cửa hàng tiếp theo được mở ở London, Paris, Palm Beach và Beverly Hills (Mỹ). Giữa những năm 60, Gucci bắt đầu sử dụng logo là hai chữ "G" gắn liền nhau nổi tiếng.
 
 

ĐẶC TRƯNG 

 
Sự đồng bộ về tư duy và triết lý thẩm mỹ được gìn giữ qua nhiều thế hệ của nhà Gucci. Bắt nguồn từ lối sống xa hoa và phô trương của giới quý tộc Châu Âu những năm đầu thế kỷ 20, nghề thủ công bậc thầy và thẩm mỹ nghệ thuật thời trang đậm chất Ý đã cho ra đời các “tác phẩm” chất lượng cao cấp, xa xỉ và có giá trị vượt thời gian.
 
Họa tiết mang tên Gucci ra đời năm 1963. Những đường vân đan hình kim cương, hình quả trám… được đăng ký bản quyền, để các vị khách quý có thể chắc chắn, hãnh diện với thế giới rằng họ đang cầm theo một chiếc túi Gucci. Các di sản thiết kế mang tính biểu tượng của nhà Gucci, mang cảm hứng chủ đạo từ những thú tiêu khiển thượng lưu lúc bấy giờ như cưỡi ngựa và du lịch. Trong đó, “Block” màu sắc xanh lá – đỏ – xanh lá lấy ý tưởng từ đai yên ngựa, hay khóa kim loại Horsebit (hàm thiếc ngựa), đặc trưng trang trí trên những đôi Moccasin của hãng và ứng dụng trên thắt lưng, túi xách, trang sức; kết hợp với một chiếc móc hình 2 chữ G (tượng trung cho chữ Guchio Gucci) cách điệu lồng vào nhau đã ra đời, không chỉ làm điệu cho những sản phẩm như túi, ví, giày, thắt lưng… của Gucci, mà còn trở thành biểu tượng bất biến của hãng này.
 
Sự đổi mới trong thời trang và tôn vinh nghề thủ công truyền thống của Ý, đã đưa tên tuổi Gucci trở thành một trong những thương hiệu thời trang Ý cao cấp và sành điệu nhất trên thế giới.
 
Đặc trưng của nhà Gucci
 
Những món đồ mang tính  đặc trưng của thương hiệu Gucci thường chứa đựng lịch sử chế tác giàu bản sắc:
 
Túi tre: Lần đầu tiên xuất hiện là vào năm 1947 như một sản phẩm của thời kỳ hậu chiến tranh khi kim loại hiếm và mắc tiền, túi tre Gucci (Bamboo bag) với tay cầm bằng tre đã trải qua nhiều biến thể nhưng chưa bao giờ mất vị trí là một hình tượng độc đáo của nhà Gucci. Các chi tiết cách điệu của những chiếc quai này lấy cảm hứng từ đường cong của những chiếc yên ngựa.
 
Túi tre gucci
 
Túi Jackie O: Những năm 1960, Jackie Kennedy sử dụng mẫu túi Gucci này thường xuyên đến mức hãng đã lấy tên bà đặt cho chiếc túi. Cách đây vài năm, Gucci tái ra mắt dòng túi này, đặt tên là New Jackie. Ảnh tại triển lãm Forever Now của Gucci.
 
Túi jackie O
 
Đồ in hoa Grace Kelly (được biết với tên Floral): Năm 1966, chủ nhân thương hiệu Gucci tặng một chiếc khăn nhỏ in mô típ các bông hoa mảnh mai nhiều màu cho công nương Monaco, Grace Kelly, khi bà đến cửa hàng Gucci Milan mua túi Bamboo. Trong nhiều năm liền, phụ nữ thượng lưu châu Âu xem Floral là chuẩn mực của thanh lịch; đồng thời Gucci cũng ra đời bộ sưu tập túi in hoa và những chiếc váy cách điệu họa tiết này. Ảnh tại triển lãm Forever Now của Gucci.
 
Đồ in hoa Grace Kelly
 
Giày lười horsebit: Ra mắt năm 1953, những đôi giày lười Horsebit ngay lập tức trở thành món đồ yêu thích của các tài tử Holywood. Giá 1 đôi từ 395 bảng Anh (với giày may sẵn) đến hơn 1.000 bảng Anh (với đôi giày may đo và có những chi tiết theo ý chủ nhân đôi giày).
 
Giày lười Horsebit
 

 

DÒNG SẢN PHẨM

 
Dòng sản phẩm của Gucci
 
 
Các dòng sản phẩm của  Gucci bao gồm trang phục, túi xách, phụ kiện thời trang và du lịch, các mặt hàng chất liệu da, nước hoa, đồng hồ, kính mắt, trang sức và mỹ phẩm, cũng như thời trang thú cưng và các mặt hàng Lifestyle cao cấp khác. Hai dòng sản phẩm thời trang nữ và nam giới là chủ đạo của The House of Gucci, bao gồm thiết kế và sản xuất theo 2 mùa chính trong năm với các chiến dịch quảng cáo và trình diễn bộ sưu tập.
 
 
- XUÂN HÈ 
 
 
- THU ĐÔNG
 
 
Dòng sản phẩm Gucci Kids dành cho các khách hàng nhí của giới thượng lưu, cũng như phụ kiện dành cho mẹ và trẻ sơ sinh, ra mắt từ tháng 6/2010. Gucci chính thức tung ra dòng sản phẩm làm đẹp – Gucci Beauty vào tháng 5/2014, bao gồm các mỹ phẩm và dụng cụ trang điểm. Trong đó, Fragrance thuộc Gucci Beauty đã được giới thiệu trước đó rất lâu, lần đầu tiên là Gucci No.1 dành cho nữ từ năm 1974. Hiện nay, Gucci có khoảng 49 loại nước hoa với cơ sở mùi hương được chế tác theo cảm thức tinh tế của Ý.
 
Dòng sản phẩm Gucci Kids
 
 
Năm 2014, thương hiệu Gucci cho ra mắt dòng sản phẩm Gucci Beauty và lựa chọn Charlotte Casiraghi, con gái của công chúa Monaco, trở thành nàng thơ cho các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới của mình. Cùng trong năm 2014, biểu tượng gợi cảm của làng thời trang thế giới – Kate Moss, xuất hiện là đại sứ thương hiệu của Gucci trong chiến dịch quảng cáo mẫu túi xách mới Jackie Hobo.
 
Dòng sản phẩm Gucci Beauty
 
 
THÔNG TIN THƯƠNG NGHIỆP
 
Theo báo cáo công bố từ Kering vào tháng 2/2015, Gucci hiện nay sở hữu 505 cửa hàng hoạt động trực tiếp trên toàn cầu với hơn 4000 sản phẩm hiển thị trực tuyến, đáp ứng tại Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan. Thành công của thương hiệu Gucci trong gần 1 thế kỷ, thể hiện qua sự bền vững trong triết lý thương hiệu và định vị đối tượng khách hàng thượng lưu, đồng thời tôn vinh các giá trị kinh điển của nghề thủ công địa phương, và giữ gìn tính di sản của thương hiệu.
 
Thông tin về doanh nghiệp Gucci
 
Ngày nay, giá trị cao cấp “Make in Italia” của Gucci gắn liền với trách nhiệm xã hội mạnh mẽ, đảm bảo 100% sản phẩm đều được sản xuất tại các xưởng ở Florence, đáp ứng công việc cho hơn 45.000 nhân công trong nước. Di sản thủ công được truyền qua nhiều thế hệ của gia đình nghệ nhân vùng Tuscan, trở thành niềm tự hào của Gucci, và là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của ngành công nghiệp thời trang cao cấp Italia. 
 
Gucci hoạt động với Unicef
( Gucci snowman in africa )
 
Từ 2005, Gucci cam kết hoạt động lâu dài với UNICEF. Thương hiệu này luôn tích cực tham gia đóng góp, nguyện thiện cũng như hỗ trợ các tổ chức bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại Châu Phi và Châu Á. Năm 2013, Gucci thành lập dự án gây quỹ toàn cầu Chime For Change, đồng thời hợp tác với Kering Foundation Corporate trong nỗ lực tuyên truyền, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
 
Rihana trong một chiến dịch của Gucci
( Rihanna trong một hoạt động " Cứu lấy cuộc sống của trẻ em " -  Gucci & Unicef )
 
Năm 2017, Gucci là thương hiệu được tìm kiếm số 1 - theo phân tích số liệu của chuyên trang Lyst và Google. Hơn thế nữa, Instagram của thương hiệu này còn có thêm 8 triệu người theo dõi. Mức độ tương tác cao ngút ngàn của Gucci cũng khiến sự hiện diện của thương hiệu này gần như áp đảo trên các kênh truyền thông, hiệu quả mang lại thì điển hình như chỉ số tìm kiếm của người tiêu dùng đến dòng giày lười Princetown tăng đến... 160% (theo Tribe Dynamics). Tuy nhiên, điều làm chiến lược của Gucci thành công đến như vậy là sự kết hợp giữa lượng truy cập khổng lồ với mức giá phải chăng, khiến người dùng có thể dễ dàng sở hữu các sản phẩm tiêu biểu. Giữ mức giá vừa phải giúp Gucci tiếp cận được với lớp người tiêu dùng đại trà vốn không có điều kiện mua xa xỉ phẩm. Tất cả các sản phẩm của Gucci đứng đầu bảng xếp hạng đều có giá dưới 500USD (11 triệu đồng).
 
Gucci là thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất năm 2017
Gucci có đến 4 sản phẩm trong Top 10
 

BẢO TÀNG GUCCI

 
Ngày nay, cái tên Gucci vô cùng nổi tiếng, khi đến Ý  bạn nhé ghé qua thăm quan tận mắt viện bảo tàng này nhé   :
 
 

TAG: Thương hiệu Gucci
DEC Design Education sưu tầm & biên tập.
#DEC : " Học để trở thành chuyên nghiệp "