Nghệ thuật Popular Art trong thời trang

KHÔNG CÓ GIỚI HẠN NÀO CHO THỜI TRANG VÀ NGHỆ THUẬT!
 
“Chân lý” đó đã được khẳng định bởi nghệ thuật Pop - Art (Viết tắt của từ Popular Art - Nghệ Thuật Đại Chúng) - Một phong trào nghệ thuật thu hẹp khoảng cách giữa 2 khái niệm tưởng chừng như tách biệt: Nghệ thuật Thương mại và Mỹ Thuật
 
Đúng như tên gọi, Pop - Art coi trọng nền văn hóa đại chúng cùng với cảm hứng nghệ thuật được lấy từ-bất-cứ-đâu: Sản phẩm tiêu dùng hằng ngày, sản phẩm truyền thông quảng bá, phim ảnh, hoạt họa, biểu tượng, người nổi tiếng, truyện tranh,... Đặc trưng của Pop - Art là những hình ảnh rất đỗi quen thuộc với cuộc sống hằng ngày kết hợp với những mảnh cắt ghép độc đáo, sắc nét, những màu sắc tương phản rõ rệt tạo nên hiệu ứng thị giác cực kỳ mạnh mẽ.
 
PinkPantherPopart
 
 
Pop Art là hình thức nghệ thuật phản ánh hiện thực vật chất trong cuộc sống hàng ngày của đại chúng (mà ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là xã hội Mỹ). Pop Art coi trọng nền văn hóa pop – nền văn hóa “phổ biến” cùng nguồn cảm hứng được tìm thấy trên: sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, truyền thông quảng cáo, phim ảnh, hoạt họa, biểu tượng vv… Có thể nói, phong trào này đã mở ra thế giới Nghệ thuật và Hội họa dành cho cả những người bình thường nhất - Khi mà họ hoàn toàn có thể cảm nhận được giá trị nghệ thuật thông qua những hình ảnh vô cùng dễ hiểu và người ta có thể đoán được ý nghĩa của chúng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Họ có thể thích hoặc không, nhưng ít nhất, họ không còn cảm thấy lo sợ vì không thể nhìn thấy vẻ đẹp của một “đỉnh cao nghệ thuật” mà người bình thường không thể với tới nổi.
 

Pop - Art ứng dụng trong thời trang

 
 
 
Những năm 1960 là thập niên hoàng kim của phong trào Pop - Art với “Người mai mối” thời trang với Nghệ thuật Đại chúng: Họa sĩ Andy Warhol . Ông đã biến những sự vật vô cùng bình thường trở thành biểu tượng của thời đại, điển hình là hình ảnh những hộp sốt cà chua Campbell hay chai Coke xuất hiện trong những thiết kế đầy ấn tượng. Ông đã sử dụng kỹ thuật kẻ, vẽ như quảng cáo đương thời để thực hiện các tác phẩm của mình. Đối với ông, đã giống quảng cáo thì tất nhiên mọi thứ luôn sống động, bắt mắt và hấp dẫn.
 
 
Campell
 
 
CocaCola
 
Cùng cái tên Andy Warhol, cụm từ “Pop-art fashion” đã trở thành một khái niệm mặc nhiên được chấp nhận trong giới Thời trang. Nghe đến khái niệm ấy, người ta sẽ ngay lập tức hình dung ra những trang phục có màu sắc rực rỡ, họa tiết đơn giản và có chút nghịch ngợm. Hiện nay, người yêu thích Thời trang đã quá quen với khái niệm color-block, tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rằng cách phối hợp táo bạo những màu sắc đối chọi ấy đã khởi đầu từ thập niên 1960 trong không khí đầy sôi động và rực lửa của Nghệ thuật Pop - Art... Sự bùng cháy mãnh liệt đó đã truyền cảm hứng không chỉ cho các nhà Thiết kế Thời trang đương thời, mà còn cho những thế hệ đam mê Thời trang và Nghệ thuật đến mãi sau này.
 
AndyWarholVersace
 
AndyWarholDior