Menu
Tin thời trang
Kinh doanh
Tin tức / Xu hướng
Haute couture 2018
Ready To Wear 2018
Bộ Hình Thời Trang
Thư viện
Vật liệu
Phong cách thời trang
Màu sắc
Trang phục
Phụ kiện
Thương hiệu
NTK nổi tiếng
1001 khúc mắc
Học thiết kế thời trang
ĐIỀU NÊN ĐỌC!
Học viên ( Decer )
1.Khoá vẽ chì
2.Khoá vẽ màu
3.Khoá vẽ trên ipad
4.Khoá cắt may
5.Khoá Draping
6.Khoá BRA-CORSET
7.Khoá TR-CUTTING
8.Khoá DRAPING TECHNIQUES
9.Khoá phối màu
10.Khoá trang trí
11.Khoá sáng tạo BST
12.Khoá Start-up thời trang
Liên hệ
Search
Go
Huyền thoại mũ Beret
Published on
4/9/2018
Mũ Beret là một trong những phụ kiện đặc trưng của phụ nữ Pháp, một hình ảnh cổ điển mang tính biểu tượng lâu đời.
Nguồn gốc
Mũ Beret hay còn gọi là “
mũ nồi
”. Các nhà khảo cổ học tìm thấy các dấu tích mũ beret trong các lăng mộ thời kỳ đồ Đồng (3200-600 TCN), cũng như các đồ vật, kiến trúc ở phía Tây và phía Bắc châu Âu, đặc biệt tại đảo Crete, Hy Lạp. Những mảnh ghép từ những chiếc mũ này tuy có khác biệt đôi chút về kích cỡ và hình dáng, nhưng có một đặc tính chung nhất: làm từ dạ. Vào thế kỷ I, mũ beret được biết đến với cái tên “pilos”. Người La Mã gọi chúng là beretino, chỉ có tầng lớp quý tộc mới được mang beret màu trắng.
Năm 1200, Mũ beret bắt đầu xuất hiện ở Pháp, tại Basque, vùng Pyrenees (rặng núi phân cách nam Pháp và bắc Tây Ban Nha). Ở đây loại mũ này được biết đến với cái tên là beret Basque, làm từ lông cừu và thường thấy ở trang phục của những người chăn cừu. Lúc đó, họ đã phát hiện ra rằng những mảnh nhỏ từ len cừu có thể làm ẩm và nghiền nhỏ lại với nhau, tạo thành dạ, dệt thành mũ dáng tròn. Người ta thường đội beret vào mùa đông để giữ ấm, thời kỳ này nó có màu lông cừu tự nhiên. Sau này, mũ beret có cả màu đen và nó đã trở thành biểu tượng đặc trưng của người Pháp.
Đặc điểm
Beret
là loại mũ mềm, tròn, dẹt, thường được làm từ vải len, tweed hoặc đan tay hay dệt kim. Đường kính vành mũ nhỏ hơn thân mũ, có chóp nhỏ trên đầu. Các chất liệu chắc chắn trên giúp mũ ngăn ngừa lực gió và nước, thiết kế vành mũ ôm giúp mũ cố định trên đầu mà không phải sử dụng thun co dãn.
Tại Mỹ, mũ beret thường được đội lệch sang một bên. Ở Trung và Nam Mỹ thường có quy định riêng để đội mũ beret, nhưng không có một quy định đội beret cụ thể trên toàn thế giới, người già thường đội đứng như mũ bình thường. Mũ beret trong quân đội thường có băng buộc đầu gắn vào len, có thể làm từ da, lụa hay cotton, đôi khi có dải rút để mũ cố định tốt hơn.
Sự phổ biến
Thế kỷ 17, sản xuất mũ beret Pháp với màu đen trứ danh được thương mại hóa tại Oloron-Sainte-Marie, miền Nam nước Pháp. Nhà máy sản xuất mũ beret đầu tiên ra đời năm 1810, Beatex-Laulhere. Lúc đó nó cũng rất thịnh hành ở Ý, đó là cái tên gắn liền với sự sang trọng và tính nghệ sỹ. Đến thập niên 1920, mũ beret gắn liền với tầng lớp lao động tại Pháp và Tây Ban Nha. Thế rồi không chỉ gói gọn cho tầng lớp thấp, mà còn lan rộng đến tầng lớp trung và thượng lưu. Chúng trở thành một phần trong trang phục quân đội không thể thiếu nơi chiến trường, và nhiều tổ chức khác nhau.
Nhu cầu cao về beret đã khiến có đến 20 nhà máy sản xuất mũ beret tại Pháp, ngoài ra còn có ở Tây Ban Nha và Ý, sản xuất hàng triệu chiếc beret mỗi năm, đáng tiếc là đến nay chỉ còn hai nhà máy tại Pháp. Mũ beret sớm trở thành biểu tượng cho người Pháp và xuất hiện ở khắp mọi nơi, quen thuộc với nông dân, họa sỹ, nghệ sỹ hay thậm chí là các nam sinh.
Beret trở thành ”đỉnh cao” thời trang Hollywood thế kỉ 20 và được lăng xê bởi những người đẹp nổi tiếng tại kinh đô điện ảnh Hollywood như Twiggy, Brigitte Bardot, Catherine Deneuve, Lauren Bacall … Có thể nói, giai đoạn từ 1950- 1975 là thời kì cực ” thịnh vượng ” của món phụ kiện này.
Bước vào thập niên 80, giai đoạn có nhiều biến chuyển về thời trang. Có rất nhiều xu hướng và trào lưu nở rộ từ màu sắc sặc sỡ đến quần thể thao như áo độn vai, hoa tai bản to, quần dù, váy mini… tất cả đều được ưa chuộng. Chính vì lẽ đó, chiếc mũ nồi beret dần mất đi ưu thế của mình. Dù nó vẫn hiện hữu và song hành trong cuộc sống của người dân Pháp và thế giới hàng giờ. Thế nhưng chúng không còn được ưa thích như trước nữa.
Thời trang là vòng tuần hoàn lặp lại của những xu hướng, các luồng văn hóa liên tục thay đổi và gặp gỡ nhau vô cùng nhanh chóng. Năm 2015, Gucci là thương hiệu đã ”hồi sinh” biểu tượng của kinh đô ánh sáng – chiếc mũ beret huyền thoại . Hãng mốt Italy cũng đã dùng beret như một phần không thể thiếu trong trang phục của những cô gái mang phong cách geek chic (mọt sách). Chanel là nhà mốt tiếp theo lăng xê mũ nồi beret trong bộ sưu tập Cruise 2017 diễn tại Cuba.
Tuy có dấu hiệu “hồi sinh”, nhưng những chiếc mũ ấy vẫn chưa thực sự làm nên “cơn địa chấn” đối với làng thời trang. Cho đến khi Dior tạo cú hít “bùng nổ” cho thứ phụ kiện tưởng chừng bị lãng quên này trong bộ sưu tập Thu Đông 2017. Các cô gái đồng loạt bước ra sàn catwalk với chiếc mũ nồi bằng da trơn, vừa cổ điển vừa hiện đại, có thể kết hợp linh hoạt với bất kỳ món đồ phụ kiện nào.
Trải qua chiều dài lịch sử thăng trầm, những chiếc mũ beret vẫn có sức sống mạnh mẽ và bền bỉ trong lòng người dân Pháp cũng như trở thành ” biểu tượng” bất tử của làng thời trang.
Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích