Thời trang xa xỉ - cuộc đua nghìn tỷ tại Việt Nam

Hãng nghiên cứu Wealth-X vừa công bố báo cáo về người siêu giàu thế giới : Theo đó, Việt Nam nằm trong top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012 - 2017, với 12,7% mỗi năm. Tốc độ này chỉ đứng sau Bangladesh (17,3%) và Trung Quốc (13,4%).

Thời trang xa xỉ vốn chỉ hướng tới một tập khách hàng nhỏ nhưng sẵn sàng móc hầu bao mà không quan tâm đến giá. Chính vì thế, ngoài hiểu biết về hình ảnh của thương hiệu tràn ngập trên các phương tiện truyền thông ra thì tình hình kinh doanh của các thương hiệu này luôn là một ẩn số với đa số mọi người. Tại Việt Nam, hầu hết thương hiệu được xếp vào hàng xa xỉ trên thế giới đều thông qua những đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền nào đó. Chỉ với 1-2 cửa hàng cho mỗi thương hiệu, song doanh thu của những "ông lớn" này không dưới nghìn tỷ đồng mỗi năm. 
 
thoi-trang-xa-xi 3_zpssonhms3k.jpg
 
Nhắc tới thị trường đầy ma lực này tại Việt Nam, người ta phải nhắc ngay đến gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn - gắn liền với danh xưng "vua hàng hiệu" và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group). Hoạt động phân phối hàng hiệu của IPP Group được thực hiện thông qua hai công ty thành viên là Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) và Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Châu Âu (ACFC). DAFC ra đời năm 2005 khi đó quản lý 2 cửa hàng với 20 nhân viên, đặt trụ sở tại TP HCM và là đơn vị quản lý và nắm trong tay quyền phân phối nhiều thương hiệu thuộc hàng xa xỉ bậc nhất thế giới. Công ty này khởi nghiệp ban đầu  là đối tác phân phối chính thức của hai thương hiệu Salvatore Ferragamo và Bally. Năm 2007, DAFC mở rộng phát triển và trở thành đối tác phân phối của Burberry và năm 2011 là một loạt thương hiệu như Rolex, Bvlgari, Cartier hay Tudor về tới Việt nam. Gần đây nhất góp mặt trong danh sách phân phối của DAFC là Dolce&Gabbana, với cửa hàng đầu tiên đặt tại khu mua sắm Rex Arcade (TP HCM). Đến thời điểm gần nhất, thương hiệu mà DAFC nắm quyền phân phối đã vượt qua con số 40.
 
thoi-trang-xa-xi 4_zps7fty5ser.jpg
 
Vì đặc thù là hướng tới giới giàu và siêu giàu tại Việt nam nên tất yếu họ không định hướng tới việc phát triển theo diện rộng mà thiên về chiều sâu. Cụ thể DAFC tập trung hoàn thiện số ít showroom nhưng được đặt tại các vị trí đắc địa nhất tại hai thành phố lớn là Hà nội và Tp. Hồ Chí Minh. Tuy chỉ với số lượng ít ỏi các điểm bán hàng nhưng kết quả kinh doanh của công ty cũng vượt xa những chuỗi thời trang thông thường trên thị trường.
Theo số liệu từ Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), doanh thu của DAFC năm 2015 đạt 800 tỷ , năm 2016 đạt 862 tỷ và 2017 đạt hơn 970 tỷ đồng,  đạt mức tăng trưởng bình quân khoảng 10% mỗi năm.Công ty này đã tăng vốn gấp đôi, từ 100 tỷ lên 200 tỷ đồng trong năm 2018. Trong đó, hai cổ đông của DAFC là IPP Group giữ 90% vốn và bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc IPP Group, vợ ông Jonathan Hạnh Nguyễn, giữ 10% vốn.
 
 
thoi-trang-xa-xi 2_zps2rrtoyfv.jpg
 
Đối trọng của IPP Group trên thị trường phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam phải kể đến OpenAsia Group, tập đoàn gắn liền với tên tuổi của ông Đoàn Viết Đại Từ.Mặc dù khá kín tiếng trước giới truyền thông trong nước, tuy nhiên OpenAsia Group thông qua đơn vị thành viên là Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn là đối trọng chính của DAFC trong phân khúc này. 
 
Tam Sơn được thành lập năm 2005 là đơn vị phân phối những thương hiệu thời trang thuộc hàng xa xỉ bậc nhất tại châu Âu, như Hermès, Hugo Boss, Bottega Veneta, Kenzo , Saint Lauren. Công ty này cũng phân phối một số thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ như Vacheron Constantin, Piaget, Chopard. Năm 2017, Tam Sơn tiến công sang một phân khúc hoàn toàn mới là du thuyền với sự ra đời của Tam Sơn Yachting và trở thành đối tác của Bénéteau Group.

Xét về độ hoành tráng thì không bằng DAFC tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Tam Sơn thậm chí còn lớn hơn DAFC do một số phân khúc của công ty này có thể đạt được doanh số lớn. Cụ thể:  hai năm 2015 và 2016, doanh thu lần lượt là 948 tỷ và 1.117 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu của Tam Sơn đạt 1.337 tỷ đồng như vậy CTY đạt  mức tăng trưởng bình quân khoảng 18% mỗi năm.
Một điểm khác biệt khác là khả năng sinh lời của hai doanh nghiệp này có sự chênh lệch khá lớn, dù hoạt động với mô hình phân phối sản phẩm khá tương đồng.

Năm 2017, doanh thu gần 1.000 tỷ đồng song lợi nhuận trước thuế của DAFC chỉ đạt chưa tới 14 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên doanh thu của doanh nghiệp trong hệ thống của IPP Group chỉ ở mức 1,41% - thậm chí còn thấp hơn nhiều chuỗi cửa hàng thời trang có quy mô nhỏ trên thị trường. Trong khi đó, với Tam Sơn, tỷ lệ này bỏ xa và lên tới gần 15%. Nguyên nhân chủ yếu của sự chênh lệch này là biên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh của DAFC chỉ khoảng 26% so với con số 37% của Tam Sơn và tỷ trọng các khoản chi phí trên doanh thu có sự chênh lệch khá lớn.
 
DEC Design Education sưu tầm & biên tập.
#DEC : " Học để trở thành chuyên nghiệp "