Menu
Tin thời trang
Kinh doanh
Tin tức / Xu hướng
Haute couture 2018
Ready To Wear 2018
Bộ Hình Thời Trang
Thư viện
Vật liệu
Phong cách thời trang
Màu sắc
Trang phục
Phụ kiện
Thương hiệu
NTK nổi tiếng
1001 khúc mắc
Học thiết kế thời trang
ĐIỀU NÊN ĐỌC!
Học viên ( Decer )
1.Khoá vẽ chì
2.Khoá vẽ màu
3.Khoá vẽ trên ipad
4.Khoá cắt may
5.Khoá Draping
6.Khoá BRA-CORSET
7.Khoá TR-CUTTING
8.Khoá DRAPING TECHNIQUES
9.Khoá phối màu
10.Khoá trang trí
11.Khoá sáng tạo BST
12.Khoá Start-up thời trang
Liên hệ
Search
Go
Xu hướng Thời trang 'mỳ ăn liền' - Kẻ hủy diệt thế giới (Phần 1)
Published on
10/8/2020
Ranh giới nào đặt ra cho thời trang cao cấp (luxury) và thời trang bình dân (thời trang mỳ ăn liền) khi nhu cầu sử dụng của mỗi người mỗi khác và liệu rằng thời trang mỳ ăn liền có giết chết được thời trang xa xỉ?
Trước đây, thời trang cao cấp không được ứng dụng do giá thành và tính hàn lâm trong thiết kế chưa gần gũi với người dùng, còn thời trang mỳ ăn liền thì rơi vào tình trạng sớm nở nhanh tàn. Nhưng trong thời gian hiện tại, mọi thứ đang dần có xu hướng đảo lộn, đặc biệt là định nghĩa về “thời trang mì ăn liền”. Có thể nói sự phát triển mạnh mẽ của các nhãn hiệu bình dân là một tin mừng với đối tương fashionista có khả năng chi tiền thuộc mức thấp tới trung bình. Sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng thời thượng, chất lượng nguyên liệu tương đối ổn và giá cả cực kỳ dễ chịu khiến cho các hãng thời trang bình dân ngày càng ăn nên làm ra trong tình hình kinh tế trì trệ và kém phát triển như hiện nay.
Tuy nhiên, ngược lại, sự phất lên như diều gặp gió của hàng loạt thương hiệu bình dân lớn nhất thế giới như H&M, Zara, Topshop… lại là một nỗi khiếp đảm của các thương hiệu cao cấp, sự đe dọa bắt nguồn từ nạn “ăn cắp ý tưởng”.
Trước hết, để hiểu rõ, chúng ta hãy nhìn vào chiến lược bán hàng rất đặc trưng của đại đa số nhãn hiệu bình dân với đại diện tiêu biểu là nhãn hàng Zara, H&M…
Zara là người khổng lồ của thế giới hàng hiệu giá rẻ. Chiến lược bán hàng của hãng dựa trên tính xu hướng, tức là hãng sẽ thay đổi mẫu mã hàng hóa liên tục dựa trên xu hướng thời trang hiện tại và phản hồi của khách hàng. Zara thường xuyên chạy theo sát sao với xu hướng mới trên thế giới, bình dân hóa mọi phong cách thời trang thời thượng và tung ra theo hướng cực kỳ đại trà tới đông đảo người tiêu dùng. Zara đưa ra sản phẩm mới đều đặn 2 lần/tuần, mỗi năm hãng này đưa ra khoàng 10.000 mẫu thiết kế, đây là một con số cực kỳ ấn tượng và khó tin đối với một nhãn hàng thời trang. Mỗi kiểu sản phẩm không được sản xuất với con số quá lớn và hãng liên tục cập nhật mẫu mã mới trên 1.600 cửa hàng của Zara ở khắp thế giới. Những mẫu cũ nhanh chóng bị bán hạ giá và khi bán hết, nó sẽ bị xóa sổ khỏi gian hàng.
Thời trang "mì ăn liền"
là giải pháo tuyệt hảo cho những tín đồ có túi tiền hạn hẹp trong thời kỳ kinh tế ảm đạm, giúp đem lại cơ hội việc làm cho hàng triệu người. Chẳng hạn như Zara đã kiến tạo được hơn 40.000 cơ hội việc làm cho người lao động trên toàn thế giới, kích thích sự luân chuyển không ngừng trong thời trang, phổ biến và giúp người tiêu dùng bắt kịp xu hướng thời trang mới.
Sự bùng nổ mạnh mẽ của các sản phẩm đạo nhái đến từ các hãng bình dân trên khắp thế giới khiến cho các "ông lớn" trong làng thời trang cũng phải đứng ngồi không yên.
Có thể nói, chuyện sao chép của các hãng thời trang bình dân giờ đây đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" khi mà ngay sau mỗi tuần lễ thời trang người ta lại thấy chiếc váy peplum thanh lịch của DKNY, đôi giày nạm đinh của Christian Dior lại xuất hiện trong cửa hàng của Topshop và Steven Maden. Các nhãn hàng cao cấp thường tôn trọng và đề cao cái tôi, thổi nét kiểu cách và linh hồn của thương hiệu vào các sản phẩm. Thậm chí, họ còn sẵn sàng trả lương hậu hĩnh cho các nhà tạo mẫu. Chẳng hạn, Dior từng trả cho nhà thiết kế cứng của họ là John Galliano số tiền lên tới gần 3 triệu đô/năm. Thế nhưng, chính giá trị mang tính dẫn đầu và định hình xu hướng của hãng thời trang cao cấp lại là miếng mồi "béo bở" của các nhãn hàng bình dân. Vậy, họ đã làm những gì?
Sao chép “lịch thiệp” nhất có thể
Tất nhiên, các hãng thời trang bình dân không "dại" mà đi sao chép 100% sản phẩm. Họ chỉ cần thay đổi một chút về chi tiết trang trí, màu sắc hay kích cỡ để sản phẩm vẫn giữ nguyên được nét đặc trưng của mẫu thiết kế gốc. Chỉ cần một cú click là các hãng thời trang bình dân nhanh chóng tìm thấy xu hướng mà các nhãn hiệu cao cấp lăng xê trên Youtube hoặc mạng xã hội.
Các ông lớn như: Kenzo, Celine, Balenciaga hẳn phải ngỡ ngàng về những sản phẩm đình đám, mang nhiều giá trị sáng tạo của mình đang được bày bán đại trà trong cửa hàng của H&M.
Sức hút khó cưỡng từ tag giá
Yếu tố quan trọng nhất giúp cho các hãng thời trang bình dân tồn tại là sự chênh lệch giá cả so với các thương hiệu cao cấp. Bạn có muốn bỏ ra 2.887$ (60 triệu VND) cho chân váy peplum của Burberry hay chỉ phải mất 52$ (hơn 1 triệu VND) cho Mango? Bất cứ ai cũng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn “hợp lý” cho bản thân. Không chỉ có vậy, khâu sản xuất và cách tiếp cận khách hàng quá nhanh khiến các bản sao tới từ các hãng bình dân thậm chí còn tới tay người tiêu dùng sớm hơn cả bản chính.
Bởi thế, Tom Ford từng tỏ ra bất bình khi trả lời báo WWD như sau: "
Có thể hơi tự mãn, nhưng tôi đã may mắn khi sáng tạo ra những thiết kế tuyệt vời. Có điều, tôi không mấy thích thú khi thấy chúng xuất hiện tại cửa hàng của Zara trước cả cửa hàng của chính tôi
".
Chắc chắn, hành động "mượn ý tưởng" một cách lộ liễu của các hãng thời trang bình dân sẽ khiến các ông lớn trong làng mốt phải "nóng mặt". Nhưng các sản phẩm đạo nhái đó vẫn xuất hiện dày đặc trong mỗi cửa hàng thời trang. Ngoài ra, những hình ảnh các sao Hollywood xuống phố với những bộ trang phục giá rẻ như Katie Holmes, Keira Knightley, Miranda Kerr... cũng trở thành "động lực" để các nhà sản xuất tiếp tục học hỏi.
DEC Design Education
sưu tầm & biên tập.
#DEC
: "
Học để trở thành chuyên nghiệp
"
Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích