Burberry - nhà mốt đẳng cấp bậc nhất xứ sở sương mù và những câu chuyện thăng trầm

Sự khởi đầu

 
Thương hiệu Burberry được thành lập vào năm 1856 bởi Thomas Burberry. Giống như Samsung từng bán mì vào thuở ban đầu, Burberry lúc khởi nguyên cũng chẳng làm thời trang. Trước tuổi 21, Thomas Burberry là cậu học việc lăng xăng tại một cơ sở bán vải nỉ kiêm nghề "tay trái" chữa viêm khớp. Sau tuổi 21 thì cậu mới nghĩ tới chuyện tạo lập sự nghiệp riêng. Cửa hàng đầu tiên của Thomas mở tại Basingstoke, Hamsphire, với việc bán phục trang cho các binh sĩ trong khu vực.
 
burberry 10_zpsss0mxndk.jpg
 
Bước ngoặt của Thomas đến vào năm 1879 khi ông thiết kế ra chất liệu làm nên danh tiếng của thương hiệu 162 năm tuổi, đó là chiếc áo choàng được dệt chặt bằng vải cotton có đặc tính siêu nhẹ, chống thấm và chịu nhiệt tốt. Chiếc áo - hay chính bản thân loại vải dệt huyền thoại này - được Thomas đặt tên là Gabardine, phỏng theo tấm áo choàng của nhân vật Caliban trong tác phẩm "The Tempest" từ Shakespeare.
 
burberry 4_zpsuqlouioi.jpg
 
Chiếc áo choàng sau đó được gọi với cái tên đầy thân thương bây giờ - "trench coat".
 
burberry 9_zpsbfuxqbay.jpg
 
Năm 1891, ông mở chi nhánh tại số 30 Haymarket, lấy tên cửa hàng là Thomas Burberry & Sons. Năm 1901, logo đầu tiên và một thời là duy nhất của hãng ra đời với hình ảnh chàng hiệp sĩ mặc áo giáp cưỡi ngựa, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập Wallace cùng tinh thần hiệp sĩ quật cường của người Anh. Logo của nhà mốt này còn được hoàn thiện bằng hình ảnh ngọn cờ "Prorsum" (có nghĩa là "Xung phong" trong tiếng Latin) - như một lời cam kết không ngừng tiến lên của nhà mốt xứ Hamsphire.
 
burberry 2_zpse4ty9xwg.jpg
 
Quả thực, đứa con của Thomas chưa từng có một giây nghỉ ngơi cho tới tận những năm 1911, khi nhà thám hiểm người Na Uy Roald Amundsen khoác trên mình manh áo Burberry trên hành trình khám phá Nam Cực. Rồi đến nhà thám hiểm người Ireland gốc Anh Ernest Shackleton cũng đã mặc một thiết kế của thương hiệu này khi tiếp tục xẻ ngang lục địa băng giá này vào năm 1914. Và nhiều truyền thuyết của làng thời trang thế giới cho rằng Geogre Mallory (một nhà leo núi từng tham gia 3 chuyến thám hiểm Everest đầu tiên) cũng đã chọn những mẫu áo siêu nhẹ, siêu ấm của Burberry để chinh phục nóc nhà nhân loại.
 
burberry 11_zpsd6wnqj3q.jpg
 
Sau chiến thắng của quân Đồng minh trước Phát Xít đã khiến cả Anh Quốc lẫn thế giới phát rồ vì trench-coat của Burberry. Những chiếc trench coat nhà binh trở thành biểu tượng mới của thời trang, mọi thường dân đều muốn có nó, mọi gã nhà giàu đều muốn khoác nó lên mình. Chớp lấy thời cơ, Burberry đã in họa tiết kẻ sọc trứ danh của mình lên vải Garbadine -  họa tiết Nova-check, hay "ô vuông Tartan", gợi nhớ tới vùng cao nguyên Scotland, quê hương của "trái tim dũng cảm" William Wallce và dệt thành những chiếc áo khoác dài mang tính biểu tượng của vinh quang và đẳng cấp trường tồn cho tới tận những năm 1970.
 
burberry 7_zpsidquvekm.jpg
 

Cú vấp ngã của gã khổng lồ nước Anh

 
Những năm 1970, nhà mốt xứ Hamsphire đã đạt tới cực hạn tăng trưởng và bắt đầu rơi vào những bước sa sút đầu tiên. Có tuổi đời gần một trăm năm, hoạ tiết caro màu be với mấy sọc đen-trắng-đỏ lúc này xuất hiện ở khắp mọi nẻo đường, ở cả những nơi chốn chẳng liên quan gì đến thảm đỏ thời trang hay những show diễn cao cấp - nơi mà hoạ tiết ấy được tôn sùng như một minh chứng về sự sành điệu và đẳng cấp một thời. 
 
burberry 12_zpsxlzjqife.jpg
 
Từ những món hàng như khăn choàng, áo phông, quần tây hay áo khoác bình dân và cả những chiếc mũ lưỡi trai, thậm chí cả vòng cổ cho chó mèo. Việc sản xuất phổ thông đại trà họa tiết Tartan đã khiến chất lượng chung của các món hàng tới từ Burberry tiến một bước dài, nhưng là... về phía sau, đồng thời khiến nhà mốt này trở thành một trong những thương hiệu cao cấp bị đạo nhái nhiều nhất thế giới.
 
Sai lầm trong giai đoạn này của Burberry nằm ở hai yếu tố chính:

1. Burberry có doanh số quá tốt, tới mức họ không cho rằng bản thân cần phải cải thiện thương hiệu. Những chiếc Trench-coat biểu tượng của Burberry trở thành... mặt hàng duy nhất có cân lượng từ nhà mốt này.

2. Bước đi sai trái mang tên "đổi chất lấy lượng" - cho phép nhượng quyền sản xuất cho những ai muốn sử dụng họa tiết Tartan.

Từ biểu tượng vinh quang và quật cường của nhân loại cũng như giới thời trang, Burberry đã trở thành món hàng chợ mà thường dân mặc thì nhiều, quý tộc dùng lại ít. Trong suốt nhiều năm liền, chẳng có ai đóng mác "thời thượng" lại khoác lên mình những món hàng của Burberry, nhà mốt này cứ thế sống lay lắt bằng những khách hàng hoài cổ ưa thích chất lượng thượng thặng của vải Garbadine, ôm niềm nhung nhớ về một thời đã qua của tấm vải Scotland kiêu hùng.
 
burberry 6_zpsv3m3uypc.jpg
 
Năm 2013, thị trường Trung Quốc - mỏ vàng lộ thiên của thời trang thế giới, tuyên bố nói không với tính độc quyền của họa tiết Tartan, giáng thêm  1 đòn chí tử cuối cùng vào nhà mốt xứ Hamsphire đang lầm đường lạc lối này. Hoạ tiết huyền thoại, biểu tượng của thời trang nước Anh một thời nay được sử dụng tràn lan ngay cả trên các sản phẩm bình dân, kém chất lượng, tới mức những người kém hiểu biết về thời trang cũng phải thấy nó thật kém sang và không muốn sử dụng.
 

Sự trở lại 

 
Chia tay Giám đốc sáng tạo Christopher Bailey sau 17 năm gắn bó kém hiệu quả cùng chuỗi tăng trưởng lẹt đẹt chỉ 2% một năm, bỗng nhiên người ta lại thấy Burberry âm thầm xuất hiện trên khắp các lãnh địa thời trang trên toàn thế giới. Ở London, Seoul, Tokyo v.v..., bên cạnh những Gucci hay Balenciaga đang làm mưa làm gió bằng xu hướng thời trang "logomania", Burberry nghiễm nhiên trở lại với họa tiết kẻ ô Tartan huyền thoại một thời.
 
burberry 3_zpsmz94sfdh.jpg
 
Sự trở lại của Burberry thực ra có ít nhiều may mắn. Thời trang là một vòng xoáy bất tận không đầu cuối, và những thứ tưởng chừng đã lỗi mốt hàng chục năm đôi khi lại trở về ấn tượng bằng những cách khó ngờ nhất.
 
Họa tiết kẻ ô này vốn thường được sử dụng để may lớp lót khiêm nhường của những chiếc jacket hay trench-coat bỗng được lộn trái ra để khoác lên người những mannequin bày bên ngoài các boutique đồ hiệu. Thế rồi trong một lần rảo bước trên đường phố Tokyo, nhiếp ảnh gia Julien Boudet bỗng bắt gặp hình ảnh đó và nhanh chóng ghi lại khoảnh khắc thời trang thú vị này.
 
burberry 8_zpslql4elib.jpg
 
Tuy nhiên, thay vì giữ nguyên nét cổ điển, lịch lãm của những quý ông quý bà thế kỷ trước, Burberry giờ đây được các tín đồ thời trang chọn để mặc "sai". Họ lộn trái lớp lót áo ra ngoài, khoe cả cây đồ kẻ ô vốn từng bị chê là "trưởng giả thời trang" hay "lỗi thời, quê kệch".
Liền đó, Burberry đã công bố 1 thông tin vào tháng 3/2018 đã ngay lập tức làm giới mộ điệu ngây ngất, xuýt xoa. Đó là tân giám đốc của nhà mốt - Ricardo Tisci.
 
burberry-thay-do-logo 1_zpsjbtgcoq4.jpg
 
Ngay sau khi đảm nhận chức vụ của mình tại Burberry, Ricardo Tisci đã tạo ra không ít thay đổi cho nhà mốt Anh quốc.  Lấy cảm hứng từ chuyến thăm của Riccardo Tisci tới nhà lưu trữ di sản thương hiệu Burberry, nơi ông tìm thấy mẫu logo năm 1908 và bản phác họa của Thomas Burberry, nhà mốt Burberry đã khoác lên mình logo mới sau 19 năm trung thành với hình ảnh hiệp sĩ xứ sương mù cùng sự hợp tác với nhà thiết kế Peter Saville.
 
burberry-thay-do-logo 1_zpsrr0x94bn.png
 
Logo mới với hai chữ cái T và B lồng vào nhau (đại diện cho cái tên Thomas Burberry) trên nền ba màu vàng mật ong, đỏ và trắng, tạo sự lạ lẫm và mới mẻ đan xen với hình hài quen thuộc của nhà mốt xứ sở sương mù.
 
Vào thời điểm hiện tại, Burberry đang làm tốt con đường trở về với vương vị của làng thời trang thế giới. Cái mà Burberry có là đẳng cấp một thời, là chất lượng phục trang khỏi cần bàn cãi.

Chỉ cần một sự tiếp cận chuẩn xác vào thị hiếu của thị trường thời trang đương đại nữa thôi, Burberry có thể chớp lấy thời cơ quyết định này để trở về với chiều trên của làng mốt thế giới.
 
burberry 5_zpscttp6xcd.png

DEC Design Education sưu tầm & biên tập.
#DEC : " Học để trở thành chuyên nghiệp "